OFFICE OF SENATOR CHIZ
ESCUDERO
TRANSCRIPT
Date:
June 14, 2012
FIRST PART
It is our pleasure to have with us today no other than Sen. Chiz
Escudero. As JBC member, may we know the status of the selection process for
the next chief justice
Sa June 18 ang last day para mag-submit ng application,
nomination, at pagtanggap ng nomination at consideration ng Judicial and Bar
Council (JBC). Mula doon namin sisimulan ang proseso ng pagsasala ng mga
aplikante at nominee at ipa-publish namin ang mga pangalang ito para kumuha rin
ng tulong sa publiko na magbigay ng impormasyon o endorsement na pabor man o
kontra sa mga pangalang nagnanais na amging Chief Justice ng bansa. Sa panahong
din iyan, matapos ang Lunes, gagawin namin ang schedule ng interviews, ang
psychological test, ang pag-submit nila ng iba’t ibang dokumento na ni-require
ng JBC para mabuo ang litrato ng mga aplikante at nominado na nais naming
makita.
There is a proposal to make it televised.
Okay lang sa akin iyon kung ako ang tatanungin dahil dito naman
sa Senado lahat ng ginagawa namin dito ay televised at nasa likod namin ang
ilaw ng camera. Sanay kami doon at wala akong problema doon.
When do you expect na makapag-submit ng shortlist kay President
Noy?
Our tentative schedule is July 15 so that the President will
have about one and a half months to study the list, read through it, have the
names there investigated, talk to them, and find out who is the best person for
the job. We are required by law to submit not less than three names to the
President.
This early, parang nag-expres si BIR Commissioner Kim Henares.
She said that she has the edge over other nominees.
photo from: newsinfo.inquirer.net |
Palace said the next CJ need not be old. So hindi factor ang
age.
You know I would be very careful whenever it says Palace or the
President. Minsan kasi hindi tumutugma iyon.
Ibig sabihin hindi iyon ang stand ni Pnoy, sir?
I don’t know. Minsan lang talagang hindi tumutugma iyon kaya I
won’t take it hook, line and sinker. And besides, the President has his alter
egos seated or sitting in the JBC. Assuming she will decline the nomination on
the person of Sec. De Lima, I guess it will be best expressed through her if
she will resume her position in the JBC after she makes a decision on whether
or not to accept any nomination.
Right now ilan na ho ang nasa-submit ninyo?
Mga July 15 magbibigay na kami ng listahan.
Anong time frame?
Ninety days from the time the office was vacated.
Right now ilan na ang nasa-submit na nominees?
My list has 14 pero ongoing pa ang pagtanggap ng JBC ng mga
pangalan at ipa-publish naman namin ang mga pangalan as soon as makumpleto at
matapos ang period to submit applications and nominations.
Can you name samples.
Lumabas na rin sa dyaryo.
For the record.
Binura ko na yata.
Syempre nandoon na automatic si Justice Antonio Carpio, BIR
Commissioner Kim Henares.
photo from: newsinfo.inquirer.net |
Mayroon bang mga ibang mga senators na..
Well, clearly the Constitution requires that the applicants and
the nominees for Chief Justice must be a member of the Philippine Bar. If you
are not a member of the Philippine Bar, you are automatically disqualified.
Si Cong. Teddy Boy Locsin isa-submit daw yata ang name today
bilang nominee.
Ang JBC ay passive body. Para kaming saleslady na nasa likod ng
counter at naghihintay ng mga pangalan na isa-submit sa amin hindi kami pwedeng
mamili sa puntong ito kung sino ang pwede at hindi pwede. Hindi kami pwedeng
magdesisyon sa puntong ito na maglagay ng pangalan kung hindi naman nag-aaplay
o hindi naman nano-nominate. Kailangan lang namin na hintayin na dumulog dila
sa amin at mag-submit ng panagalan ng kanilang nominee o ng sarili nilang
pangalan mismo bilang aplikante.
Wala pang desisyon kung televised o hindi ang deliberations?
Wala pa. Tinalakay initially. May reservations ang ilang mga
myembro pero gaya ng nasabi ko, personally, wala akong problema doon at pabor
ako doon dahil iyon naman ang ginagawa namin dito sa Senado araw-araw sa
ginagawa naming trabaho dito.
May concerns na pag televised, ang mga critics ay kaliwa at
kanan. Hindi makakapg-decide nang maayos, madidistract ang mag member ng JBC.
Bahagi na iyon. Nainiwala naman ako sa kasabihan na anumang tama
ay hindi dapat itago sa dilim. Madalas ang ginagawang masama ay iyon ang
itinatago sa dilim. Kung tama naman at wala kang ginagawang mali, wala kang
dapat katakutan.
Anong masasabi nating bago sa nomination ng JBC ngayon?
Una, mas malawak ang kaalaman at interes ng media at taong bayan
dito sa selection process na ito. Sana hindi humupa iyon hanggang sa
pag-appoint mismo ni Pangulong Aquino ng kapalit ni Chief Justice Corona.
Pangalawa, may ilang innovative at bagong requirements bugso na
rin ng impeachment proceeding at complaint na inimpose ng JBC. Kabilang na dito
ang pag-submit ng ITR sa mga nagdaang taon, kung may mga matagal nang
naninilbihan sa gobyernong na-nominate, at pag-require na mag-submit ng waiver
pabor sa JBC para makumpara namin ang bank accounts niya kung tumutugma sa SALN
niya. Ang eksaktong rason kung bakit natanggal si Chief Justice Corona, hindi
naman siguro dapat nandoon din sa ino-nominate namin para pumalit sa kanya.
Dati nabanggit ninyo ang pagte-televise..
May rule sa JBC pero hindi pa namin napagbobotohan kasi. May
isang maliit na rule sa JBC na kinopya lamang ang mga nagdaang rule na
nagsasabing bawal ang live coverage. Under the existing rule, baka pwedeng
i-cover pero hindi lang live. Ibig sabihin nandoon kayong lahat, okay lang
manood kayo, bukas sa publiko. Ang live coverage provision lang, hindi ko alam
kung paano namin matatalakay iyon sa darating na Lunes. Pero kung talakayin man
iyon at pabotohin kami, papabor ako na bukasan iyon. Wala namang pinagkaiba
iyon sa ibang trabaho na ginagawa ko dito sa Senado.
So dapat munang i-amend ang rules bago pwedeng i-televise.
May isang myembro na nagsabi niyon. In fact, noong lumabas iyon
ay hindi ko mainitindihan kung bakit ako ang tinatamaan. Pabor naman ako sa
pagsasapubliko niyan. Sinabi ko lang naman kung ano ang nangyari sa
deliberation na may nagsabing may rule, na may nagsabing bago natin magawa iyon
kailangang mag-publish na hindi naman nangangahulugan na iyan ang posisyon na
pinanghhawakan ko.
Iyon parang in favor kay Commisioner Kim Henares, parang medyo
may nakakapansin na mga bata ni Purisima is slowly taking over... if matutuloy
rin si Bunoan sa Department of Energy Secretary.
Hindi ko alam. Ang tingin ko naman sa kanilang lahat ay bata ng
sambayanan at bata ni Pangulong Aquino. Walang karapatan siguro maski na sinong
gabinete na angkinin na bata nila ang isang tao e hindi naman sila ang amo. Ang
amo pa rin ay si Pangulong Aquino at nagsabi ang amo na ang boss niya ay tayo
kaya tayo ang amo at hindi siya.
Factor ba ang age ng applicant? Kasi pag si Henares ang napili,
she’ll be serving for around 20 years.
Naniniwala ako na hindi kapansanan ang pagiging bata. Ibinato sa
akin iyan at ilang beses ginamit laban sa akin iyan sa nga nagdaang panahon.
Hindi kakulangan ang kawalan ng karanasan. Ang factor siguro, tama ka, ang haba
ng panahon ng paninilbihan kung bata ang mailalagay. Hindi ang kakayanan ha.
Hindi ko tatawaran ang kakayanan dahil lamang sa edad ng sinumang aplikante.
Isang titimbangin siguro ng kada myembro ng JBC, gayundin ni
Pangulong Aquino, ay ang haba ng panahong isisilbi kung bata ang ilalagay.
Kaedad ko, 42, isipin mo kulang-kulang tatlong dekadang uupo iyon doon at 28
years bago mag-70 maliban na lamang kung mamamatay, magkakasakit, o
mai-impeach. Dapat timbangin ng JBC at ni Pangulong Aquino kung gusto ba natin
na ganoon katagal? Are we going for stability and predictability of
decisions and of the court? Or gusto ba natin na may bagong dugo na pumapasok
doon, may bagong ideya, bagong kaalaman, bagong perspektiba kasabay ng
pagbabago rin ng panahon. Those would be considerations up for the president
and us.
Would that work against Henares or kay De Lima?
It could work for or against them. Again, if you are after
stability and predictability in the decisions of the court that will last a
long time, then perhaps you might want to go for that. If you’re after a new
perspective every once in a while and not to tie the hands of the next
president and be bound by the choice of this president for the next four or
five presidents, that would be subject to the exercise of the President’s
wisdom and in a way the discretion of the JBC as well. We will weigh and consider
that.
Pero being a member of the JBC.
It’s not a total disadvantage. Again, it has its advantages and
disadvantages which we will have to consider wholistically.
Requirement ba na dapat 15 years na nagpa-practice ka ng law?
Oo. Pero ang definition ng Korte Suprema sa pag-practice ng law
ay marami nang ibig sabihin. Pwedeng nag-a-appear ka sa korte, nagtatrabaho ka
sa law firm, pati nga nagtuturo pwede rin.
Sa kaso ni Kim Henares
I think she is engaged in the practice of law in various
capacities: working for a private corporation, as a lawyer, working for
an NGO, and working in the BIR as a a lawyer.
Hindi ba negative daw na nagtestify sila during the impeachment
trial and yet nag-express ng interest for the position.
Personal niyang desisyon iyan. It’s a matter of personal choice
and taste. On my part and in the part of Sen. Drilon for example, when our
names were mentioned, agad-agad kaming tumanggi at nagsabi na ayaw at hindi
pwede dahil may kinalaman kami directly sa pagpapatanggal sa nagdaang Chief
Justice. Hindi naman maganda at masarap sa panlasa para sa amin na tumanggap at
magsabing interesado kami matapos lumahok sa proseso. Sa panig nila, it’s up
for them to decide. If they accept the nominations, then apparently okay lang
sa kanila. I can only speak for myself na hindi okay sa akin iyon.
There is a report that Sec. Rene Almendras will replace PMS
Chief Julia Abad and then former Finance Sec. Bunoan to be named as new Energy
Secretary. Good decision ba iyon?
I’ll cross the bridge when I get there when I meet them at the
Commission on Appointment especially the new Energy Secretary if at all. Hindi
naman kasi dumadaan sa Commission on Appointment ang PMS. Ang dumadaan lang sa
amin ay mga kalihim na ina-appoint sa line departments. I’ll cross the bridge
when I get there. I do not know personally or I do not redcall having dealings
with the former undersecretary if he will be a good choice. I do not know him
that well.
Pero may other cabinet position ba na sa tingin ninyo ay dapat
rin na maging part ng reshuffle?
Wala akong nakikita. Bahagi iyan ng opisyal na pamilya ni
Pangulong Aquino. Desisyon niya kung sino ang nais niyang maging bahagi ng
kanyang pamilya. Ang tanging papel namin sa Senado ay i-confirm ang sinumang
napupusuan niya.
Si Ochoa as Chief Justice
Any comment sa decision ng Supreme Court na 11-3 ang voting at
upheld ang Php 1.3 billion contract ng Comelec sa Smartmatic.
Isa sa naging pinakamalinis na halalan ang automated elections
kaugnay sa nagdaang eleksyon. Ang importante lamang sa akin, paboran man o
hindi ng Korte Suprema, ilabas na nila ang kanilang decision na ginawa naman
nila para maka-adjust ang Comelec kunsaka-sakaling talo sila sa kaso at nang
makapag-rebid at sumunod sa iniuutos ng Korte Suprema para umabot pa na
magkaroon ng automated elections sa May 2013. Ngayong lumabas na at lalo pa ay
kinatigan ng Korte Suprema ang Comelec, sana wala nang maging problema para ang
tungo natin papunta sa improvised at mas pinagandang automated system sa 2013
elections. We have to admit na may pagkukulang at shortcomings ang nagdaang
sistema.
Ang concern ng mga petitioner ay nagkaroon ng mga glitches noong
2010 so baka maulit din daw ito.
Again, learning from the past I hope we learn from our mistakes
na hindi mangyari pa ang mga nangyari noong nagdaang eleksyon. Siguro naman
matapos ang unang beses na nagawa natin ay mas marunon na at mas magaling na
tayo ngayon.
11-3 ang voting. Malabo na’ng ma-reverse kunsakaling may appeal.
Malabo na because it’s not a divided court. Ang depinisyon ng
divided court ay sa 15, 8-7 ang boto. Ibig sabihin, isa lang ang bumaligtad.
Posibleng bumaligtad rin ang desisyon. Sa layo ng botohang ito hindi divided
court ito at malamang sa malamang statistically at least ay hindi ito
mare-reverse.
Ang decision na ito under OIC o acting Chief Justice Carpio ay
masasabing independent pa rin ang ating Korte Suprema.
Oo, kasi kung maaalala ninyo kaugnay ng kontrata may ilang mga
opisyal sa administrasyon rin ni Pangulong Aquino, bearing in mind that Comelec
is an independent constitutional commission, may ilang mga personalidad sa
administrasyon rin ni Pangulong Aquino na kumwestyon sa kontratang pinasukan ng
Comelec sa Smartmatic so hindi masasabi na ang pagpabor sa Comelec ay pagpabor
sa administrasyon o sinumang partido.
Ano
yung masasabi nyo sa desisyon ng UNA na isama si Migz Zubiri despite Sen. Koko
Pimentel’s opposition?
Desisyon
nila yon, desisyon ng UNA yan, wala ako sa posisyon ara kuwestiyunin o
magsalita kaugnay noon, masyadong malapit ang relasyon officially ni Sen. Koko
Pimentel sa PDP-Laban at sa UNA para panghimasukan ng sinuman na ni hindi
nahagi ng PDP-Laban o ng UNA. Siguro sapat na rin naman ang pag-uusap at
palitan ng pananaw na nangyari sa dalawa. Nakakalungkot lang na sana maging
epekto nito madagdagan ang kinatawan at representasyon ng Mindanao at hindi
sila maghilawan pababa.
You’re
not included sa intial list ng senatorial…
I’m
not part of the governing board of UNA, I am not part of the decision-making
process either of UNA. I will abide and respect and welcome, of course, any
help or support either UNA or any other party may extend in so far as my
candidacy is concerned.
Pero
my offer from UNA?
May
informal na usapan at ayaw kong pangunahan.
Walang
problema sa inyoo kung kasama nyo si Migz Zubiri, Mitos Magsaysay…
Usually
naman sa pagtakbo ko ng mga nagdaang panahon din I usually more often than not
go out on my own, so hindi magiging kasintinding isyu yon para sa akin.
Sa
doon sa initial list wala kang problema?
Hindi
para sa akin magkaroon ng problema kanino pa man, hindi pa ako bahagi ng
listahang yon, ang kapal naman ng mukha ko kung may problema ako ni wala pa ako
sa listahang yon, hindi yata tama yon.
Saan
kayo mas incline?
Independent
ako ngayon eh, kung may inclination ako eh di sinalihan ko na sana yung
partidong yon. Mas pipiliin kong maging at manatiling independent, subalit
siyempre walang taong pwedeng tumayo bilang isang isla lamang, at anumang
tulong, anuamng suporta, anumang pag-imbita sa koalisyon malaking pasasalamat
at maluwag naming iwi-welcome at tatanggapin.
Pero
open ka maging common candidate ng UNA at ng LP?
Pangarap
siguro yon ng lahat ng tumatakbo, bakit hindi.
Para
daw namamangka sa dalawang ilog ang ganoon?
Hindi
puso ang pinag-uusapan dito, eleksyon at pulitika.
On
turn-coatism bill
Magandang
pakinggan yan pero nangyari na yon noon sa ating kasaysayan kung inyong
maaalala, nagpasa rin noon ng isang PD si dating Pangulong Marcos noong siya
ang nakaupo at ipinagbawal ang paglipat ng partido. This happened in our
history already. Ang penalty paglumipat ka bago ang eleksyon hindi ka pwedeng
tumakbo sa darating na halalan. Ito na lang ang isipin nyo, may advantage
palagi maski na sinong nakaupong partido sa administrasyon kapagka ipinasa yang
batas habang sila ang nakaupo, kasi alam nyo naman yung tendencies ng mga
partido sa Pilipinas, kung sino ang partido ni power nandoon lahat. So
pagnagkataon nakapasa yang batas na yan habang nandoon lahat eh hindi sila
pwedeng tumakbo pag-umalis at tinanggal sila o hindi sila pinili. It will
create an undue advantage to any party who is with the administration right
now. Yung lang siguro yung downside at reservation ko doon. Siguro dapat kung
ipapasa yung batas magbigay ng mala give-chance to run sa sinumang, bago
mag-effective ang batas para makapagdesisyon at makapagpasya talaga yung tao
saan ba siya mabibilang na partido. Hindi yung nagkataon lang ito kasi yung
nakaupo, nagkataon lang ito kasi yung kakampi ko, kalaban ko yung nasa kabila.
Let them feel the side what their party will be, not based on convenient, petty
and temporary interest.
Pangalawa
ang objective ng political party hindi naman para sa kandidato, inimbento ang
political party para magkaroon ng consultative mechanism ang gobyerno. In
theory lahat ng political party dapat nirerepresent bawat sector ng tao, para
pagkinunsulta ng Pangulo, pagkinunsulta ng Kongreso o ng Senado, ang mga lider
ng political party, in theory, parang nakonsulta na rin nila yung sambayanan.
Ang problema hindi naman umuubra at umaandar yan nang ganyan sa ating bansa.
Mas personality ang basis imbes na plataporma ng mga partido. Kung may nais
tayong iwasto at i-correct sana yun muna, na ibase sa pagkakaiba ng prinsipyo,
plataporma at paniniwala ang mga partido at hindi yung kung sino lamang yung
namumuno ng partido sa particular na panahon.
Yung
pagbibigay ng subsidy ng gobyerno sa mga political party
Sa
dami ng pwedeng paggastusan at dapat bigyan ng subsidy ng pamahalaan siguro
naman huli na dapat yung mga political parties at siguro naman huli na dapat
yung pagbigay ng pera para gastusin sa eleksyon, mas marami akong pwewdng isiping
isang milyon ibang bagay pa na pwedeng gastusan at bigyan ng subsidy ng
gobyerno maliban yung mga kandidato.
You
will oppose that bill?
In
so far as the subsidy is concerned, pero yung political party reform act na
nai-file noon na isa lamang yan sa bahagi may mga magagandang developments para
ma-improve at magmature yung ating political parties don sa panukalang batas na
yon.
Ano
yung chance na ma-approve yan before 2013 elections?
Hindi
ko alam at ang pangit naman siguro maaprubahan yan at isa pa yan sa mga bill na
unahin namin sa dami ng pending na bill porke’t mag-eeleksyon lamang. Pangalawa
kumplikado rin yon dahil alalahanin nyo hindi kami pwedeng magpasa ng batas na
magbebenepisyo kami. So paano yung mga tatakbo at miyembro ng partido ngayon na
magiging bahagi sa pagpasa ng bill na ito, medyo magulo yung magiging
implementasyon nyan kung saka-sakali.
Palace
is about to submit a P2-trillion proposed budget for 2013, sabi ng iba
masyadong malaki at may relasyon sa 2013 elections.
Wala
pa akong narinig na okasyon na naging masama o naging malustay ang Palasyo sa
paggamit ng pondi ng gobyerno, kung may reklamo pa nga ay nagigign sobrang
matipid at maingat sa paggastos. Kung may malaki mang proposed budget ibig
sabihin lamang nito para sa akin base sa karanasan ay mas mataas na ceiling ng
paggastos pero magpapatuloy pa rin ang maingat na pamamaraan ng pag-disburse ng
pondo at hindi ito lulustayin ng ganoong-ganoon na lamang, mas malaki man yung
ceiling na hinihiling ng Palasyo.
Yung
bulk daw noon gagamitin sa CCT at infrastructure projects
Pabor
ako doon sa infra projects, sa CCT side patuloy ang aking posisyon kaugnay sa
bagay na yan na stands to improvement kung talagang gagawin natin yan, iimprove
naman natin nang kaunti yung pagpapatupad ng sistema.
Yung
CCT may kinalaman sa eleksyon
Well
identified na yung mga beneficiaries ng CCT, tumatanggap na sila ngayon at wala
ng pagkakaiba yon kung saka-sakali. Pangalawa hindi tulad ng Philhealth cards
ni Pangulong Arroyo noon, wala pa akong nakitang CCT o ATM cards na binibigay
na may litrato, pangalan ng sinuamng kongresista, gobernador, senador o ni
Pangulong Aquino para masabi at magamit kaugnay ng pulitika at halalan sa
darating na taon.
Mabigat
man sa kalooban ay oo pero sana yung share sa pie mas malaki pa rin yung
infrastructure dahil sa pamamagitan ng infrastructure may trabaho pa rin naman
tayong maibibigay, suwelso at kita sa mga taong makikilahok sa paggawa ng
anumang infrastructure projects. At least pagnatapos yon hindi lamang tayo
nakatulong sa pamamagitan ng labor meron pa tayong natapos na kalye, tulay o
school building dahil sa paggamit ng pondo sa ganoong paraan.
It’s
about time daw na i-pursue na yung divorce bill, suportado mo ba ito? Kasi daw
mahirapa ng process ng annulment
Ang
pagkakaiba ng divorce sa annulment, legally ang annulment yung ground at
basehan dapat ang-eexist nong kinasal kayo. Ang divorce yung ground o basehan
pwedeng mag-exist pagkatapos nyo nang ikasal. Kaya halimbawa sa Amerika matapos
nyong ikasal, incompatibility, divorce kayo. Pero yung batas antin sa Family
Code mayroong catch phrase na bumubukas nang kaunti patungo sa diborsiyo.
Nakalagay kasi sa Article 36 ng Family Code yung basis ng psychological
incapacity as a ground for annulment must exist at the time of marriage, and
this is the questionable phrase, event though it became apparent after the
marriage. So medyo not here nor there yon, hindi yon tumutugma don sa legal at
teknikal na pagkakaiba ng divorce sa annulment. Para sa akin may amtinding away
na nga ang gobyerno at Kongreso at ang Simbahan kugnay ng RH bill, hindi ito
ang tamang panahon para dagadagan na naman yan, ang dapat iimprove ng Kongreso kung
meron man, yung accessibility at affordability nong kasalukuyang mga procedure
para sa annulment ng Family Code para ma-avail yan ng mahihirap nating
kababayan. Halimbawa, biksan ng PAO ang kanilang tanggapan para tumanggap ng
annulment cases, halimbawa, mag-allocate ng pool ng libreng psychologists ang
DOH, ang DSWD, para mabigay ng libreng opinion at konsultasyon para sa sinumang
nagnanais.
Pero
kung tapos na yung usapin ng RH bill at pag-usapan yung divorce, suportado nyo
ba ito?
Again
sa palagay at pananaw ko hindi ito napapanahon pa, dapat ang iimprove natin
accessibility and affordability. The debate about (inaudible) between divorce
and annulment as I’ve said has been blurred by the current wording of Article
36 of the Family Code.
Mahirap
ba talaga yung process ng annulment sa ngayon?
Isipin
din kasi natin minsan ito, hindi naman ganoong kadali ring pag-aralan yon, kung
gagamitin nating basehan, halimbawa, yung pangugulpi, kunyari lang, bilang
ground, eh di dapat idagdag din natin sa batas yung nanggugulpi bawal
magpakasal, dahil pagpinayagan natin siyang idoborsiyo ng ginugulpi nya eh di
maghahanap lang yon ng iabng gugulpihin, dapat kasama sa probisyon at
panukalang batas kung saka-sakali ang pagbabawal na kung sino man ang may sala
o may kasalana, o may ginawang pagkukulang, kung mapapasa man ang panukalang
batas na ito, ay hindi pahintulutan na magawa rin nya ito sa ibang tao
na magiging biktima na naman uli. Isang halimbawa lamang yan ng
konsiderasyon na hindi naman dapat ganoon kadali yung ating kaisipan kaugnay
nito.
On
a bill criminalizing stalking
Actually
panukalang batas ito para sa mga masyadong publiko na yung buhay at nais
manatili at may maiwan paring pribadong aspeto sa kanialng mga buhay labas sa
ilaw ng camera, labas sa atensiyong nais ibigay sa kanila ng publiko, nasa
pulitika man sila, showbiz, sports o saan man. Hindi ko sasabihing
earth-shaking o makakapagbuti ito ng buhay ng maraming tao pero ang importante
mayroon tayong ganitong batas upang sa gayon maprotektahan yung minorya man na
nagdurusa sa ganitong uri ng sitwasyon.
Well
nedefind naming yung stalking, malayo yon sa paparazzi, magkaiba yon, sa
depinisyon naming, sa panukalang batas iba ang intension at iba ang nais naming
saklawain. Hindi pasok don yung paparazzi.
May
imprisonment?
Meron,
for sure meron.
I-postpone
daw yung barangay elections
Pabor
ako don, pabor akong ipagpaliban ang barangay elections pero hindi pa rin ako
pabor na i-synchronize yon sa national and local elections sa 2013 man o sa
2016. Kahit ilasng buwan man lang, ang rason ay marami, una, halimbawa,
non-partisan dapata ng barangay elections, bakit mo isasabay at ihahalo sa
maliwanag na political party at partisan na halalan. Pangalawa kung sa ngayon
ay mahaba na yung balota na back-to-back pa, lalo na pagsinama natin yung mga
kanidato sa mga barangay baka maging two or three pages na yung balota natin sa
darating na halalan. At panghuli pag-isabay at isama mo yan halos lahat nang
makakasalubong mo sa kalye kumakandidato at tumatakbo. Again hindi tamang
paghaluin yung non-partisan sa clearly partisan electoral activity.
Hiwalay
din naman bakit kailangang ipostpone?
Maikli
naman kasi masyado yung termino nila, napakaikli na nga napakaliit pa ng
suweldo, anong magagawa at pwede nilang maiwang alaala sa kanialng mga
barangay, kung hindi. At in the past I think it has been postponed on several
occasions too. Ang nangyayari lang kasi noon, ipopostpone para lang mapostpone
muna kahit alam namin na hindi yon ang permanenteng solusyon. Sana
pagpinostpone ang barangay elections i-set na rin naming yung term, i-set
naming yung tamang gap ng elections nang hindi manaka-naka ay binabago at
niri-reset at sini-set ulit.
Ilang
taon yung ideal sir?
Para
sa akin apat.
Pero
para kay Chairman Brillantes huwag na daw idaan sa eleskyon kundi i-appoint na
lang daw yung mga barangay officials
Well
option din yon, dati kasi ina-appoint lamang ang kapitan del baryo pero
sang-ayon sa Local Government Code dapat botohin at ihalal sila unless
maamyendahan ang batas, yan pa rin ang magiging sistema ng pagpili ng mga
barangay leaders natin.
Kung
ipopostpone yung barangay elections kailangan pa ring magpasa ng batas?
Definitely
kailangang magpasa ng batas bago ipostpone yon dahil may naunang batas na
sini-set yan.
On
PCOS machine
photo from: senate.gov.ph |
Sir
P1.8 billion ang amount na involved, hindi ba napakalaki yan?
Actually
mas mura pa yon kung ikukumpara mo sa sitwasyon kugn saan bibili tayo ng bago
at may bagong contractor na magproprovide dahil na rin sa naunang sistemang
prinovide ng Smartmatic.
Sir
hindi ba mas makakatipid kung list na lang sa halip na bumili mismo ng…
obsolete na rin yon….
Again
tinimbang na at sinukat ng Korte Suprema yung legalidad, yung pagsunod o
pagtalima sa bidding procedure at kung disadvantageous o hindi sa pamahalaan
yan, hindi na para sa amin o para sa akin na sabihing mali o tama yon.
Maraming
reklamo tungkol sa PCOS, isa na ko sa nagrereklamo don noon, pero ayon sa
statistics ng Comelec, lahat ng recount nila, lahat so far, kung ano yung
nabilang ng PCOS at angign resulta ng halalan nong nirecount nila yung mga
balota yung pa rin ang eksaktong lumabas. Sa katunayan ayon sa Comelec, ulit
ang gagamitin ko ang statistics ng Comelec, wala pa daw protestang nananalo
tungkol don sa maling bilang ng PCOS sa local na mga laban ha, sa local
na mga laban. Wala naman kasing protesta sa national na laban nong 2010,
maliban yung kay Vice President Binay. Kay Migz nong 2007, not 2010.
Paano
yung source code who will validate it, will you have access like Congress?
Ganoon
siguro ulit ang gagawin, parang ako noong ako ang chairman ng electoral reforms
committee, binigay sa amin, pinagbigay-alam sa amin at binigyan din kami ng
access. Alalahanin nyo rin si Chairperson Brillantes hindi rin isa ron sa mga
kumbinsido rito sa PCOS nong nagdaan eleksyon, so kung anumang reservation
meron siya noon marahil dala pa rin niya yon hanggang ngayon at marahil alam
nya yung mga issues na dapat i-address ng PCOS machine na ito dahil bahagi siya
ng grupo, sector at mga tao na may malaking reservation tungkol dito sa PCOS
machine nong 2010.
Yung
creation ng new Congressional districts, will that cost yung P70 (million) na
kailangan din nila?
Automatic
yon kung P70 million man o P100 million, hindi ko alam magkano na ngayon eh,
automatic yon, kaya sa punto de vista ng probinsya na may bagong likhang
distrito, dagdag na pondo mula sa national government yon para sa probinsyang
yon. (So lalaki na yung pondo para sa PDAF?) Lalaki.
Kung
mapapasa yon for October by 2013 hindi ba karagdagang gastos yon?
Yes.
Oo pero alalahanin nyo rin ang prinsipyo at paninindigan sa Saligang Batas, for
example, that there shall be no taxation without representation, pagdagdag ito
ng kinatawan at boses sa Kongreso dahil sang-ayon sa Konstitusyon dapat may
isang kinatawan kada 200,000 tao, siguro dapat baguhin natin ang Konstitusyon kung
nais nating bawasan yon, one congressman per 500,000 or at least one per
province, hindi ko alam, pero sa ngayon yung batas one congressman equals
200,000 (people).
-END-
No comments:
Post a Comment